เริ่มต้นเกษตร แนะนำด้วยจ้า Farm

figs 4 fun

figs 4 fun

figs 4 fun

zone 10 figs

zone 10 figs

zone 10 figs

zone 10 figs

black beauty 10 figs

Source : เริ่มต้นเกษตร แนะนำด้วยจ้า

หลังจากตกลงปลงใจว่าจะปลูกมะเดื่อฝรั่ง (figs) และได้สายพันธุ์ที่ชอบแล้ว เรามาดูกันว่าเขาปลูกกันอย่างไร ปลูกแบบไหน
จะไม่พูดถึงการอนุบาลกิ่งตอนหรือกิ่งชำนะ เพราะเคยเขียนให้อ่านแล้ว
‪#‎การปลูกมะเดื่อ‬ สามารถปลูกได้หลายแบบหลายวิธี ในที่นี้จะไม่พูดถึงการปลูกแบบโรงเรือน เพราะต้นทุนสูงมาก ไม่เหมาะสำหรับพวกเรามือใหม่ 
จะพูดถึงสำหรับการปลูกไว้กินเอง เช่นปลูกในวงบ่อซีเมนต์ ,กระถาง, เข่ง, ตะกร้า ,ยางรถยนต์เก่า หรือแม้แต่ถังพลาสติก ถังสี และปลูกลงดินด้วนการยกร่อง(ต่อไปจะเรียกรวมว่าอุปกรณ์ปลูก) ทำได้ทั้งนั้น งั้นเรามาเตรียม จัดหาอุปกรณ์การปลูกมาเลยอะไรก็ได้ ตามที่จะหาได้ เคล็ดลับมันไม่ได้อยู่ที่กระถางหรืออุปกรณ์การปลูกแต่อยู่ที่ส่วนผสมของวัสดุปลูก ที่สวนผมใช้ส่วนผสมดังนี้
ดินผสมใบฉำฉา+แกลบดิบ+เปลือกมะพร้าวสับ+ปุ๋ยคอก อย่างละส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นวัสดุปลูก 
เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงมือปลูกได้เลย เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ในอุปกรณ์ปลูก ไม้ต้องให้เต็ม เหลือไว้นิดหน่อย เพื่อเติมปุ๋ยคอก แล้วขุดหลุมประมาณเท่ากับตุ้มหรือดินที่หุ้มต้น หาไม้หลักปักตรงกลางมัดเชือกให้แน่นกันกิ่ง(ต้น)โดนลมพัดโยก กลบดินให้แน่นเลยตุ้มประมาณ 1-2 นิ้ว จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม การให้น้ำ ผมให้วันละครั้ง ระยะแรกต้องทำร่มเงากันแดดให้ก่อน จนกว่าจะเริ่มติดและแตกยอดใหม่จึงเอาที่บังแดดออก หลังจากนั้นให้ เสริมด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ โดยให้ 15 วัน/ครั้งๆ ละ 1 ช้อนโต๊ะ โรยรอบๆต้น อย่าให้ถูกโคนต้น ประมาณ 3 เดือนก็จะเริ่มมีลูก กะดูว่าลูกโตพอประมาณหัวแม่มือ เปลี่ยนใส่ปุ๋ยตัวท้ายสูง เพื่อเพิ่มผลให้โตและรสชาติหวานขึ้น เห็นไหมว่าไม่มีอะไรยุ่งยากเลย ไม่เกิน 5 เดือนรับรองว่าได้กินลูก 100% แถมอีกนิด ก่อนย้ายต้นลงปลูกควรงดให้น้ำ 1-2 วันเพื่อให้ดินจับตัวแน่น จะได้เอาออกจากถุงหรือกระถางเล็กได้สะดวกขึ้น
‪#‎ไม่มีพันธุ์ไหนอร่อยเท่าพันธุ์ที่เราปลูกเอง‬#


No comments:

Post a Comment